ประเด็นร้อน

'มท.'ผุด 4 แนวทางเข้มล้างโกงระบบทะเบียน - บัตรปชช.

โดย ACT โพสเมื่อ Jan 05,2018

- - สำนักข่าวสยามรัฐ - -

 

วันเดียวกัน ที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัตอธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการปราบปรามและแก้ไขปัญหาทุจริตทางทะเบียน และบัตรประจำตัวประชาชนว่า เราได้กำหนดแนวทางการปฏิบัติงานในเรื่องดังกล่าว เพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ดังนี้ 1.กรณีที่มีการเสนอข่าวทางสื่อมวลชนหรือร้องเรียนร้องทุกข์เกี่ยวกับปัญหาทุจริตทางทะเบียน และบัตรประจำตัวประชาชนให้สำนักทะเบียนทุกแห่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับบุคคล และรายการทางทะเบียนให้ได้ข้อยุติ แล้วดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ทันทีโดยไม่ต้องรอคำสั่ง หรือหนังสือแจ้งจากกรมฯ หรือ มท.ก่อน

 

2.การแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้แก่ผู้ที่ถูกกระทบสิทธิทางทะเบียน ซึ่งอ้างว่าตนเป็นเจ้าของรายการบุคคลที่แท้จริงให้สำนักทะเบียนทุกแห่งเร่งรัดตรวจสอบข้อร้องเรียน ร้องทุกข์ สืบสวน และสอบสวนให้ได้ข้อเท็จจริง แล้วดำเนินการปรับปรุงฐานข้อมูลการทะเบียนราษฎรให้ถูกต้องตามความเป็นจริง โดยให้สำนักทะเบียนทุกแห่งที่เกี่ยวข้องประสานงานกัน และมีศูนย์บริหารการทะเบียนภาค จังหวัด รวมถึงส่วนบริหารและพัฒนาเทคโนโลยีการทะเบียนเป็นผู้ช่วยเหลือในการบันทึกการจำหน่ายยกเลิก หรือปรับปรุงแก้ไขรายการบุคคลให้ถูกต้อง เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหรือการเยียวยาเสร็จสิ้นโดยเร็ว

 

3.สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง จะมีหนังสือแจ้งให้สำนักทะเบียนทราบข้อเท็จจริงกรณีร้องเรียน ร้องทุกข์โดยตรง เพื่อจะได้เร่งรัดตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ได้ทันที แล้วแจ้งผลความคืบหน้าพร้อมเอกสารประกอบทุกฉบับให้กรมการปกครองทราบภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งดังกล่าว

 

4.เร่งรัดตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อกับการกระทำผิดด้านการทะเบียน และบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อดำเนินการทางวินัย และคดีอาญากับผู้กระทำผิด รวมถึงรายงานการดำเนินการให้กรมฯทราบทุกระยะจนกว่าจะเป็นการสิ้นสุด

 

อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวด้วยว่า การดำเนินการดังกล่าว เป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ผู้สุจริตที่ถูกกระทบสิทธิให้ยุติอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ขอให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่โดยสุจริต โปร่งใส ยุติธรรม ยึดถือแนวทางนี้อย่างเคร่งครัด คำนึงถึงความเดือดร้อนของผู้ถูกกระทบสิทธิเป็นสำคัญ

 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw